Poll

เห็นด้วยกับข้อมูลข้างล่างหรือไม่?

เห็นด้วย
37 (68.5%)
ไม่เห็นด้วย
17 (31.5%)

Total Members Voted: 50

Author Topic: เชิญเพื่อนๆมาแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเรื่อง ผมทรงนักเรียนกันคับ^^  (Read 19426 times)

0 Members and 1 Guest are viewing this topic.

Offline WIN

  • AFSer Honor Graduate
  • *
  • Posts: 1102
  • Gender: Male
  • AFS #48 JFK (Delmarpa Area Team)
  • Exchange In: United States
  • Generation: #48 (2009-2010)
เราคิดว่า นักเรียน ไม่จำเป็นต้องมีสิทธิ์ที่จะตัดทรงอะไรก้ได้  มันมากเกินไปครับบ  ไม่ค่อยเหมาะกับวัยเรียนหนังสือ และวัฒนธรรมไทยด้วย ^^

แต่อาจจะเปลี่ยนเป็นรองทรงสูงสำหรับ ม. ต้น  รองทรงต่ำสำหรับ ม.ปลาย ผุ้หญิงก้ อาจจะยาวไม่เกินบ่า สำหรับ ม ต้น และ ผมยาวไม่เกินกลางหลัง สำหรับเด็ก ม ปลาย และต้องจัดทรงให้ดูดี เรียบร้อย ห้ามย้อม อะไรก้ว่าไป แต่ทรงเกรียน (สำหรับ นร ธรรมดา ไม่เกี่ยวกะ รด) นี่น่าจะไม่ค่อยเหมาะนะครับ เพราะส่วนตัวผมคิดว่า ทรงนี้ มองสักกี่รอบๆก้รู้สึกแปลกๆคับบ ^^  ผู้หญิงผมสั้นติ่งหู ก้ไม่ค่อยเหมาะกับวัย ม.ปลายนะคับบ

ปล. เป็นแค่ความคิดเห็นส่วนตัวนะคับบ ^^


แต่มีข้อมูลอีกอันนึงที่เคยโพสไปแล้ววมาให้เพื่อนดูกันอีกครั้งคับบ(ถ้าเคยอ่านแล้วก็ ขออภัยด้วย ^^)

เค้าเป็นอาจารย์ใน รร แห่งหนึ่ง ได้แสดงความคิดเห็นกับทรงเกรียน และแนวทางแก้ไขบางแนวทางไว้ว่า

สำหรับความคิดเห็นของผู้เขียนเอง  ผู้เขียนคิดว่าการปล่อยให้นักเรียนไว้ผมตามใจชอบ หรือการออกระเบียบให้นักเรียนไว้ผมทรงที่หลายคนเรียกว่า “ ทรงหัวเกรียน”  ตามระเบียบของทางกระทรวงฯ มีทั้งข้อดีและข้อเสียตามที่ผู้รู้หลายท่านได้กล่าวมาข้างต้น  ผู้เขียนคิดว่าเราคนไทยเราควรมีเอกลักษณ์ของความเป็นไทย  นอกเหนือไปจากการมีภาษาเป็นของตนเอง เรามีชุดไทยที่สวยงามสง่า  แต่เราก็เลือกสวมใส่เฉพาะช่วงเทศกาลสำคัญ ๆ เท่านั้น  ผู้เขียนคิดว่าเราควรสร้างเอกลักษณ์ไทยตั้งแต่เด็ก  ด้วยการให้เด็กนักเรียนตั้งแต่ชั้นอนุบาลจนถึงชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ไว้ผมจุก ผมเปีย ผมโก๊ะ และผมแกละ ตามแบบเด็กไทยสมัยโบราณ ซึ่งก็น่ารักดีเหมาะสมกับวัย  ส่วนนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ขึ้นไปจนถึงชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ไว้ผมทรงอเมริกัน (ทรงหัวเกรียน) เ พราะเด็กวัยนี้มีกิจกรรมมาก การไว้ผมสั้นง่ายต่อการรักษาความสะอาด  ส่วนนักเรียนตั้งแต่ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ถึงมัธยมศึกษาปีที่ 3 เริ่มเป็นหนุ่มน้อยแล้วอาจต้องการให้เพศตรงข้ามสนใจดังนั้นควรไว้ผมทรงรอง ทรงสูงซึ่งรักษาความสะอาดได้ง่ายและยังหล่ออีกต่างหาก  ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ถึงชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 เป็นหนุ่มแล้วแต่ยังอยู่ในช่วงวัยรุ่นตอนกลาง ควรไว้ผมทรงรองทรงต่ำ เพราะดูดีและทำให้เกิดความมั่นใจในตัวเอง เหมาะสมกับวัยนี้มาก  นักศึกษาวิทยาลัยและมหาวิทยาลัยควรให้แต่งกายสุภาพและไว้ผมตามใจชอบ

                อย่างไรก็ตาม การนำไปปฏิบัติของสถานศึกษา  ไม่ควรเข้มงวดจนเกินไป ไม่ใช่คอยแต่จะจ้องจับผิดว่าเด็กไว้ผมผิดจากระเบียบหรือไม่  คอยแต่จะใช้กรรไกรตัดผมเด็กที่ทำผิดระเบียบ ซึ่งจะทำให้เด็กได้รับความอับอาย มีปมด้อย เป็นการทำร้ายจิตใจเด็ก  ครู ควรพูดคุยกับเด็กโดยใช้เหตุผลกรณีที่เด็กทำผิดระเบียบ ไม่ควรมีการลงโทษโดยการใช้วิธีที่ป่าเถื่อนอย่างที่เคยปฏิบัติกันมาในบาง โรงเรียน

โดย เอกรัตน์จันทิมา
Email/MSN: [email protected]
HI5:http://winnybaa.hi5.com
USA#48:CAMP 2